Làm sao khắc phục tình trạng da khô do hóa trị ung thư?

Hóa trị ung thư có thể khiến da khô, xỉn màu

Da khô và da mất nước: Phân biệt đúng để khắc phục nhanh

Những thực phẩm tốt cho làn da khô ráp

Xà phòng đu đủ: Làm sáng da, chống viêm và ngăn ngừa mụn

7 cách đơn giản để da không đen sạm, cháy nắng trong mùa Hè

Trong hầu hết các trường hợp, sau khi hóa trị, người bệnh ung thư sẽ gặp phải các tác dụng phụ khó chịu như rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, kích ứng da và da khô… Dù có nhiều loại thuốc có thể khắc phục tình trạng khô da, chúng không được khuyến khích sử dụng khi thực hiện hóa trị.

Thay vào đó, bạn có thể thử một số biện pháp sau để khắc phục tình trạng da khô do hóa trị ung thư:

Tránh dùng nước nóng

Người hóa trị ung thư nên tránh dùng nước quá nóng, có thể gây khô da

Quá trình hóa trị có thể làm tăng thân nhiệt, cộng thêm việc dùng nước nóng có thể làm giảm lượng dầu tự nhiên trên da, từ đó khiến da trở nên khô, thô ráp hơn.

Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng nước mát, nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước ấm vừa phải (bằng thân nhiệt) để tắm hoặc rửa tay. Người bệnh ung thư cũng nên tránh các thức ăn, đồ uống quá nóng mà nên ăn các món nguội, mát để ổn định thân nhiệt.

Massage da trước khi ngủ

Thường xuyên massage da tay và chân trước khi ngủ có thể giúp da mềm mại hơn, giúp khắc phục tình trạng da khô do hóa trị ung thư. Nếu thời tiết chuyển lạnh, bạn có thể đeo găng tay hoặc đi tất sau khi massage. Điều này cũng giúp tăng khả năng dưỡng ẩm cho da.

Dùng kem dưỡng da có thành phần từ hoa oải hương

Hoa oải hương có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho da, giúp da trở nên mềm mịn hơn. Bạn có thể thoa chút kem dưỡng da có thành phần từ hoa oải hương sau khi tắm. Lúc này, lỗ chân lông sẽ nở rộng hơn và dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất từ hoa oải hương.

Thêm vào đó, hoa oải hương còn có khả năng cải thiện tâm trạng, giúp bạn có làn da sáng, rạng rỡ hơn từ bên trong.

Đi spa

Trên thực tế, da cũng có thể trở nên khô, thô ráp hơn khi bạn quá căng thẳng, mệt mỏi. Tự thưởng cho mình một buổi đi spa có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, từ đó khắc phục tình trạng da khô do hóa trị.

Tuy nhiên, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu mình cần tránh tác động tới một số khu vực nhất định trên cơ thể. Ví dụ, người bệnh ung thư nên tránh massage một số khu vực da bị bầm tím, tránh massage tay/chân nếu chúng bị sưng phù…

Vi Bùi H+ (Theo Gotohoroscope)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư